Uống nhầm chai dầu để góc nhà, bé trai 14 tháng tuổi nguy kịch

Ngày 04/10/2017 17:36 PM (GMT+7)

Sau khi uống chai dầu ở góc nhà, cháu H. bị sặc ho liên tục và gia đình phải đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận cháu bé P.M.H. (14 tháng tuổi, ở Hưng Yên) trong tình trạng khó thở, tím tái và suy hô hấp nặng do trước đó uống nhầm phải chai dầu Parafin (loại dầu trắng dùng để thắp đèn).

Theo gia đình cháu H., trong lúc đang chơi đùa cháu thấy chai dầu để ở góc nhà có màu bắt mắt, bên trong lại có nước nên đã uống. Ngay sau đó, cháu bị sặc khiến cơ thể tím tái.

Gia đình nhanh chóng đưa cháu H. đến bệnh viện tỉnh cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành đặt nội khí quản và chuyển cháu bé đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Uống nhầm chai dầu để góc nhà, bé trai 14 tháng tuổi nguy kịch - 1

Chai dầu cháu H. uống phải được mang theo đến bệnh viện.

TS.BS Tạ Anh Tuấn, trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (BV Nhi Trung ương) cho biết, sau khi nhập viện các bác sĩ đã chẩn đoán cháu H. bị viêm phổi do hít phải dầu và có dấu hiệu suy hô hấp cấp tính.

Sau khi hội chẩn, cháu H. được các bác sĩ tiến hành cấp cứu và cho thở máy nhưng vẫn không đáp ứng điều trị. Đồng thời, cháu H. còn xuất hiện tình trạng suy đa tạng, suy tuần hoàn…

Theo nhận định của các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu, tình trạng của cháu H. hết sức nguy kịch, nguy cơ tử vong rất lớn và biện pháp cuối cùng được áp dụng là đặt ECMO (trao đổi ô xy ngoài cơ thể) để cấp cứu người bệnh.

Sau 3 ngày chạy ECMO, tình trạng sức khỏe cháu H. tiến triển khả quan. Phim chụp Xquang cho thấy phổi bé sáng dần, các chỉ số huyết áp, khí máu và nội môi trở lại bình thường, bệnh nhân được cai ECMO.

Hiện tại cháu H. đã hoàn toàn hồi phục, tự thở tốt, tỉnh táo, dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Các bác sĩ hồi sức cấp cứu cho biết, hàng năm, khoa tiếp nhận hàng chục trường hợp trẻ nguy kịch do uống, hít nhầm hóa chất. Đa số các trường hợp rơi vào nhóm trẻ từ 1-3 tuổi.

“Trẻ em ở độ tuổi này thường rất hiếu động và tò mò muốn khám phá mọi thứ. Chỉ một phút bất cẩn trong việc trông nom chăm sóc của người lớn cũng có thể khiến các cháu phải trả giá bằng mạng sống”, bác sĩ Tuấn chia sẻ.

>>Xem thêm: Uống nhầm thuốc chuột vì tưởng siro, 2 trẻ nhập viện khẩn cấp

Cách xử lý khi trẻ uống nhầm dầu hỏa, dầu Parafin

Khi con bị ngộ độc do nuốt nhầm dầu hỏa, cha mẹ không được gây nôn cho trẻ. Nếu cha mẹ gây nôn, khi hóa chất được đưa ra ngoài cũng là lúc hơi hóa chất có cơ hội tràn vào khí quản lần nữa làm tăng mức độ ngộ độc, gây bỏng thực quản. Trẻ dễ bị viêm phổi là do hơi của các hóa chất này xâm nhập đường hô hấp.

Cách xử trí ban đầu là cho trẻ dùng nước muối loãng súc miệng, nếu trẻ nhỏ thì lau rửa miệng. Lau rửa nhiều làm nồng độ axit thấp đi tại chỗ, tránh tổn thương lan rộng.

Sau sơ cứu, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để tiếp tục được cấp cứu, giải độc. Nhiều trường hợp trẻ uống phải xăng, dầu hỏa nặng phải nhập viện trong tình trạng buồn nôn, nôn, ho. Hóa chất có thể được tống ra ngoài theo đường tiêu hóa nếu trẻ uống ở mức độ nhẹ, uống ít.

Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp uống xăng, dầu hỏa có thể gây viêm phổi bởi trẻ dễ dàng hít phải hơi độc của hóa chất. Hơi độc vào phổi gây tổn thương phế nang. Nếu cộng thêm tình trạng sặc hóa chất vào phổi thì tổn thương, viêm phổi càng nặng nề hơn.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h