Việt Nam còn hơn 5 triệu người thiếu đói

Ngày 05/10/2015 14:13 PM (GMT+7)

“Sau hơn 20 năm kiên trì thực hiện chính sách an ninh lương thực, Việt Nam đã giảm được tỉ lệ người thiếu đói từ 31,3 triệu người năm 1992 xuống còn 5,2 triệu người”.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết như vậy tại Hội thảo "Lồng ghép dinh dưỡng và an ninh lương thực cho trẻ em và nhóm nguy cơ cao" diễn ra ngày 5.10.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, hiện Việt Nam được coi là một trong những nước đi đầu trong khu vực về đảm bảo an ninh lương thực. Sau hơn 20 năm kiên trì thực hiện chính sách an ninh lương thực, Việt Nam đã giảm được tỉ lệ người thiếu đói từ 48,3% (31,3 triệu người) năm 1992 xuống còn 5,8% (5,2 triệu người) năm 2014.

Do đó, hơn 7 triệu trẻ em Việt Nam hưởng lợi từ chính sách an ninh lương thực 36 triệu phụ nữ độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai và 7,1 triệu trẻ trai và trẻ gái dưới 5 tuổi sẽ được hưởng lợi từ Dự án “Lồng ghép dinh dưỡng và an ninh lương thực cho trẻ em”.

Việt Nam còn hơn 5 triệu người thiếu đói - 1

Tại Việt Nam, cứ 5 trẻ dưới 5 tuổi có 1 trẻ bị thiếu cân

Tuy nhiên, Việt Nam cũng đứng trước nhiều thách thức về an ninh lương thực khi là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, cũng như những áp lực về dân số…

Đặc biệt, hiện Việt Nam đang phải đương đầu với gánh nặng kép về dinh dưỡng. Chẳng hạn: Tình trạng thiếu dinh dưỡng ở trẻ em và bà mẹ với tỷ lệ tương đối cao, nhất là ở các vùng sâu, xa, và những vùng hay gặp thiên tai. Tuy nhiên, nhiều trẻ thừa cân- béo phì, rối loạn chuyển hóa cũng đang gia tăng rất nhanh, nhất là ở các vùng đô thị.

Chính vì vậy, để nâng cao chế độ dinh dưỡng cho người Việt Nam, đảm bảo an ninh lương thực  cho người dân, Bộ Y tế chủ trì thực hiện Dự án lồng ghép dinh dưỡng và an ninh lương thực cho trẻ em.

Dự án này có mục tiêu xây dựng, thực hiện các chính sách, hướng dẫn và can thiệp lồng ghép dinh dưỡng và an ninh lương thực, góp phần thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi.

Bà Pratibha Mehta, điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc - Trưởng đại diện Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cũng khẳng định, Liên Hợp Quốc cam kết tiếp tục giúp Việt Nam đạt được mục tiêu không còn nạn đói thông qua kế hoạch “Một Liên Hợp Quốc”.

Theo Diệu Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot