Vợ nghi phạm Boston từng là 'người Mỹ thân thiện'

Ngày 22/04/2013 14:17 PM (GMT+7)

Katherine Russell, người vợ góa của Tamerlan Tsarnaev, nghi phạm đánh bom Boston từng là môt phụ nữ Mỹ thân thiện và đã cải sang đạo Hồi.

Katherine Russell, 24 tuổi, xuất thân trong một gia đình trung lưu ở Boston, cải đạo sang Hồi giáo ba năm trước và có một đứa con gái với Tamerlan.

Katherine Russell, vốn sống ở North Kingstown, bang Rhode Island. Một hàng xóm của gia đình Katherine tên Paula Gillette kể với Reuters: “Cô ấy thay đổi cách ăn mặc hoàn toàn. Trước khi theo chồng, Katherine là một gái Mỹ thân thiện nhưng sau khi lấy chồng, cô dường như đã bị ‘tẩy não’ bởi người chồng cực đoan. Một năm sau ngày lấy chồng, cô trở về về thăm nhà với chiếc khăn trùm đầu”.

Vợ nghi phạm Boston từng là người Mỹ thân thiện - 1
Katherine Russell, người Mỹ, vợ của Tamerlan Tsarnaev ở trong phòng đọc sách tại trường học (Ảnh trái), và đang rời khỏi nhà tại Cambridge (Phải).

Năm 2004, Katherine học tại trường trung học North Kingstown. Cô từng là thành viên của nhóm múa và câu lạc bộ nghệ thuật tại trường trung học. Năm lớp 11, cô đã được trao tặng một chiếc chìa khóa bạc nhờ bức ảnh cũ chụp hình một chú mèo mắng mỏ một chú chuột con đang nằm trong chiếc giày múa ba lê.

Một người bạn cùng lớp nhớ lại hình ảnh Katherine từ những ngày bé nói: “Sau khi lấy chồng, Katherine như biến thành một người khác. Bố mẹ cô ấy là những người tử tế, hai em gái của cô ấy cũng là những cô gái tuyệt vời".

Katherine từng là sinh viên tại trường đại học Sussex, Boston. Tại đây, cô gặp Tsarnaev. Lúc này Tsarnaev đang là một võ sỹ quyền anh và một vận động viên đầy hứa hẹn. Thời gian này cô đã bị Tsarnaev dần 'tẩy não'. Cô chỉ theo học đến năm 2010 mà không tốt nghiệp.

Vợ nghi phạm Boston từng là người Mỹ thân thiện - 2
Những người bạn học của cô nói rằng cô từng mơ ước được tham gia vào tổ chức Hòa bình trước khi gặp Tsarnaev.

Sau khi bỏ học giữa chừng, mối quan hệ của cô với Tsarnaev càng thắm thiết. Thậm chí, việc Tamerlan bị bắt giữ vì tội tấn công cô vào năm 2009 cũng không hề làm Katherine thay đổi.

Cô đã kết hôn với Tsarnaev vào năm 21 tuổi. Con gái của Katherine và Tamerlan tên là Zahara nay đã lên 3 tuổi. Sau khi lấy chồng, cô cũng chuyển sang theo đạo Hồi, luôn che giấu mái tóc của mình sau chiếc khăn trùm đầu.

Katherine được cho là đã rời ngôi nhà của chồng ở Cambridge, bang Massachusetts, cách đây một thời gian và đang sống ở New Kingstown, bang Rhode Island, với bố mẹ.

Hôm qua, Katherine mặc đồ đen trùm kín đầu trở về nhà cũ để lấy một con mèo cùng vài vật dụng nhỏ đựng trong một túi vải.

Vợ nghi phạm Boston từng là người Mỹ thân thiện - 3

Katherine đã cải sang đạo Hồi sau một thời gian gặp Tamerlan

Tối 19/4, Katherine được các điều tra viên hộ tống về nhà của bố mẹ. Cô đeo mạng che mặt và từ chối nói về chồng, người đã bị cảnh sát bắn chết trong cuộc rượt đuổi cách đây ít ngày. Hiện chưa rõ tình trạng quan hệ của cô với Tamerlan vào thời điểm y tử vong.

Các hàng xóm cho hay, bố mẹ Russell, bà Judith, 56 tuổi, làm nghề y tá, còn ông Warren, 56 tuổi, là bác sĩ. Họ là một gia đình tốt bụng, với ba cô con gái dễ thương, thân thiện và lịch sự", Paula Gillette, một người hàng xóm 51 tuổi nói. Họ cũng rất hạnh phúc khi có cháu gái. Vụ việc này thật sự khủng khiếp đối với họ.

Những người bạn của Katherine chia sẻ rằng: "Không ai trong chúng tôi nghĩ rằng cô ấy lại từ bỏ tốt nghiệp đại học để kết hôn khi còn quá trẻ. Katherine của bây giờ và Katherine trước đây đã thay đổi hoàn toàn.

Tamerlan, nghi phạm của vụ nổ bom chấn động Boston từng được mô tả là "người đàn ông tốt bụng". Một số người bạn của Tamerlan nói rằng, Tamerlan thay đổi từ khi bạn thân nhất của mình là Brendan Mess bị sát hại ngày 12/9/2011. Sau đó, Tamerlan xưa nay vốn nền tính bỗng tỏ ra thô lỗ. Năm 2009, Tamerlan có lần đánh đập bạn gái nên cơ quan chức năng hoãn việc xét nhập quốc tịch Mỹ của thanh niên này.

He Yin (Theo DM)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan