Vụ 10 năm tù oan: Bắt bố con hung thủ

Ngày 05/11/2013 10:40 AM (GMT+7)

Trong cuộc họp báo sáng nay, 5/11 về việc kháng nghị tái thẩm vụ án giết người tại Bắc Giang 10 năm trước, Viện KSND Tối cao cho biết đã phê chuẩn lệnh bắt giam đối với cả 2 bố con đối tượng vừa ra đầu thú.

Viện KSND Tối cao cho biết cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị an đối với Lý Nguyễn Chung (24 tuổi, thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) về tội “giết người” và “cướp tài sản”.

Đại diện Viện KSND Tối cao cho biết, sau khi nhận được đơn kêu oan của ông Chấn cùng gia đình, cơ quan điều tra (Viện KSND Tối cao) đã căn cứ vào một số tình tiết và vào cuộc xác minh.

Vị đại diện cũng cho hay, không phải ngẫu nhiên mà Lý Nguyễn Chung ra đầu thú sau 10 năm vụ án xảy ra. Chung không ở tại địa phương mà thường xuyên thay đổi nơi cư trú, Chung di chuyển khắp nơi từ Tây Nguyên về các tỉnh biên giới phía Bắc, sang Trung Quốc. Cơ quan điều tra đã rất kỳ công xác minh qua nhiều nguồn, lần theo chỗ ở của Chung. Khi nghi ngờ vụ việc bại lộ, trong hai tháng, Chung đã sử dụng gần 100 sim điện thoại để lẩn tránh. Cơ quan điều tra đã phải kiên trì vận động suốt thời gian dài. Đến ngày 25/10 mới đây, Chung mới ra đầu thú.

Vụ 10 năm tù oan: Bắt bố con hung thủ - 1

Viện KSND Tối cao phê chuẩn lệnh bắt giam cả 2 bố con đối tượng vừa ra đầu thú.

Cơ quan điều tra (Viện KSND Tối cao) cũng đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Lý Văn Chúc (63 tuổi) để điều tra về hành vi đe dọa giết người. Ông Chúc là bố đẻ của Lý Nguyễn Chung. Trước đó, bà Nguyễn Thị Lành (sống cùng ông Chúc) vô tình biết được câu chuyện Chung gây án 10 năm trước. Quá trình chung sống, bà Lành và ông Chúc có nhiều mâu thuẫn. Ông Chung đã có hành vi bạo hành và dọa giết bà Lành.

Như đã đưa tin, mười năm trước, một vụ giết người đã xảy ra tại thôn Me, xã Nghĩa Chung, Huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan. bị sát hại với nhiều vết thương ở đầu mặt và bụng bằng hung khí. Không lâu sau, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bắc Giang) đã bắt và khởi tố ông Nguyễn Thanh Chấn về tội giết người.

Quá trình điều tra, ông Chấn đã khai nhận hành vi giết người. Nhưng tại các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo lại không nhận tội. Ông Chấn đã bị tòa sơ thẩm lẫn phúc thẩm tuyên án tù chung thân. Hiện nay, phạm nhân Chấn đang chấp hành án hình phạt tù chung thân.

Trong thời gian ở tù, phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn vẫn tiếp tục nhiều lần kêu oan. Bà Nguyễn Thị Chiến, vợ phạm nhân cũng gửi đơn kêu oan cho chồng. Bà Chiến cho rằng, thủ phạm giết người đêm hôm đó là Lý Nguyễn Chung (người cùng thôn).

Qua xác minh, vận động của các cơ quan tố tụng, mới đây, sau gần 10 năm vụ án xảy ra, Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú. Chung khai nhận, chính mình đã giết chị Nguyễn Thị Hoan để cướp tài sản.

TAND Tối cao vừa quyết định đưa vụ án giết người (đã kết án cách đây 10 năm) ra Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao để xét xử tái thẩm.

Theo Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan