Vụ chặt cây xanh: Phó Chủ tịch HN khẳng định không có mờ ám

Ngày 20/03/2015 15:57 PM (GMT+7)

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhận định việc thay thế cây xanh là chủ trương đúng, còn việc thiếu đồng thuận của nhân dân là do người thực hiện chưa cung cấp đầy đủ thông tin đến người dân.

Chiều nay (20/3), tại cuộc họp của UBND TP. Hà Nội, báo chí đặt câu hỏi về số cây xanh đã bị chặt hạ vừa qua, hiện đã bán đấu giá hay ở đâu. Rất nhiều câu hỏi cũng được đặt ra như: lãnh đạo thành phố có cảm nghĩ gì khi đi qua những con đường bị chặt cây, trách nhiệm việc chặt hạ cây,...

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Hùng (Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội) chỉ nói rằng xin cảm ơn các ý kiến đóng góp. Hà Nội sẽ lắng nghe và cầu thị.

Vụ chặt cây xanh: Phó Chủ tịch HN khẳng định không có mờ ám - 1

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng phát biểu trong cuộc họp báo

Ông Phó Chủ tịch khẳng định, hệ thống cây xanh do nhiều thế hệ trước trồng và để lại. Mọi người dân Thủ đô có trách nhiệm bảo tồn, phát triển.

"Những hàng cây cũng gắn bó với người dân Thủ đô, đã đi vào thi ca, sách vở. Cây xanh là lá phổi của Thủ đô nên phải gìn giữ, chăm sóc." ông Hùng nhấn mạnh.

Vị Phó Chủ tịch bảo lưu quan điểm cho rằng thay thế cây xanh là chủ trương đúng. Còn việc thiếu đồng thuận của nhân dân là do người thực hiện chưa cung cấp đầy đủ thông tin đến người dân.

“Tôi khẳng định không có gì mờ ám ở đây”, ông Phó Chủ tịch nói.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội thừa nhận rằng, quyết định chưa nhận được người dân ủng hộ là quyết định chưa đúng đắn. Vị lãnh đạo xin nhận thiếu sót và nghiêm túc kiểm điểm.

Vụ chặt cây xanh: Phó Chủ tịch HN khẳng định không có mờ ám - 2

Trước đó, ngày 4/11, nhiều cây Xà cừ trên đường Nguyễn Trãi có độ tuổi hàng trăm năm bị chặt bỏ

Phóng viên đến từ nhiều báo còn đặt ra hàng chục câu hỏi nhưng ông Phó Chủ tịch thành phố đã không nói gì thêm mà đứng dậy chào, đi ra khỏi phòng.

Cũng trong chiều nay, ông Nguyễn Thịnh Thành (Người phát ngôn của Hà Nội) công bố văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội về việc dừng chặt cây xanh.

Theo chỉ đạo, sau khi lắng nghe ý kiến của công luận,  UBND TP.Hà Nội yêu cầu những cây đã hạ chuyển thì phải thay cây mới đảm bảo mật độ theo quy hoạch, hoàn thiện hè đường, đảm bảo giao thông đô thị; tổ chức chăm sóc, quản lý theo phân cấp, quy định.

Những cây đã hạ chuyển thì trồng ngay cây thay thế theo quy hoạch và tiến hành chăm sóc, quản lý theo phân cấp và quy định; hoàn thiện hè đường, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị. Chỉ thay thế những cây có nguy cơ đổ gẫy ảnh hưởng đến giao thông, an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng phải rà soát, phân loại lại tiêu chí cây, xác định đúng đối tượng cây phải bổ sung, thay thế. Lập kế hoạch, lộ trình thực hiện theo phương châm làm từng bước, đảm bảo duy trì mật độ cây xanh thường xuyên, liên tục cho từng tuyến phố phải thay cây, tếp tục kêu gọi nhà tài trợ đầu tư và triển khai tổ chức thực hiện đề án.

Vụ chặt cây xanh: Phó Chủ tịch HN khẳng định không có mờ ám - 3

Vụ chặt cây thu hút đông đảo sự quan tâm của dư luận

Đối với những cây cong nghiêng, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và những cây không đúng chủng loại cây đô thị thực hiện chỉnh trang thay thế từng bước; chỉ thay thế những cây không thể chỉnh trang và duy trì được.

Việc chỉnh trang trồng bổ sung thay thế cây xanh đô thị phải thực hiện theo đúng quy trình quy định; đồng thời thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai minh bạch và tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhân dân, tạo sự đồng thuận trước khi thực hiện.

Việc bảo tồn, cải tạo chỉnh trang, bổ sung và thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn Thủ đô là một chủ trương đúng đắn, việc làm cần thiết và hệ trọng, không chỉ trong công tác quản lý, phát triển đô thị mà còn thể hiện mong muốn, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Sở xây dựng và các đơn vị liên quan phải kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện thời gian vừa qua.

Quyết định của Chủ tịch UBND Hà Nội nêu rõ: “UBND Thành phố hoan nghênh và cảm ơn các cơ quan báo chí đã quan tâm, phản ánh kịp thời ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân; đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng, các chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân tiếp tục quan tâm đóng góp xây dựng Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh hiện đại".

Việc chỉnh trang, trồng bổ sung thay thế cây xanh đô thị phải thực hiện theo đúng quy trình quy định; đồng thời thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai minh bạch và tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhân dân, tạo sự đồng thuận trước khi thực hiện.

Phạm Công - Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot