Vụ tráo thủy tinh thể: Không phải là tham ô?

Ngày 02/10/2013 09:07 AM (GMT+7)

“Thanh tra đã kết luận bệnh viện có sai, đơn tố cáo có cơ sở, tuy nhiên bản chất sự việc không phải tham ô, vụ lợi”.

Ông Phan Đăng Long, Phó Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết tại buổi giao ban báo chí chiều 1/10.

Tại cuộc giao ban, nhiều PV đề câp đến vụ việc BS Nguyễn Thị Thu Thủy và điều dưỡng viên Nguyễn Thị Minh Châu cùng đang công tác tại BV mắt Hà Nội tố cáo về những sai phạm tại BV này.

BS Thủy tố cáo Bệnh viện Mắt Hà Nội nói thay thủy tinh thể của Mỹ cho bệnh nhân với giá khoảng 6,5 triệu đồng, nhưng thực tế thủy tinh thể bệnh nhân được thay không phải của Mỹ, mà của nước khác và có giá chỉ bằng 1/10 so với giá của Mỹ. Như vậy, số tiền bệnh nhân bị móc túi lên đến hàng tỷ đồng.

Trả lời PV, ông Phan Đăng Long cho biết, sau khi tiếp nhận đơn, Thanh tra Sở Y tế đã có biên bản làm việc với hai người tố cáo, 8 nội dung được nêu ra,như: đánh tráo thủy tinh thể, dịch nhầy trong quá trình mổ... ngày 19/9. Một ngày sau, thanh tra sở đã có tờ trình gửi Giám đốc Sở Y tế xin ý kiến chỉ đạo cho vấn đề thanh tra.

Theo ông Long, sau đó, Sở Y tế đã có thẩm tra đầy đủ và trả lời đối với hai người tố cáo. Cụ thể trong cả 8 nội dung, đều có hiện tượng như đơn tố cáo. Nhưng về quy kết bản chất, hầu hết không chính xác, chỉ là suy luận của người đứng đơn.

Ông Long lý giải trong quá trình mổ, việc sử dụng thủy tinh thể hoàn toàn do bác sĩ chỉ định phù hợp với từng bệnh nhân, nên có sử dụng những loại khác nhau, tuy nhiên giá trị của nó không chênh lệch nhiều.

Tùy theo bệnh nhân, lúc đó trực tiếp bác sỹ mổ quyết định sử dụng trực tiếp dịch nhầy nào hay thủy tinh thế nào phù hợp với thẩm mỹ, cơ địa... của bệnh nhân. Đây thuộc về chuyên môn chứ không phải  chỉ định loại này lại tráo loại khác để kiếm lợi.

Vụ tráo thủy tinh thể: Không phải là tham ô? - 1

Theo ông Long, Sở Y tế đã có thẩm tra đầy đủ và trả lời đối với hai người tố cáo vụ tráo thủy tinh thể

“Trong bệnh viện có xây dựng định mức trong một ca mổ 6,5 triệu đồng. Thanh tra đã kết luận bệnh viện có sai, tố cáo có sơ sở, tuy nhiên bản chất sự việc không phải tham ô, vụ lợi”, ông Long nói.

Tuy nhiên, trong buổi tiếp xúc cử tri hôm 24/9, chị Thủy lại tiếp tục tố cáo vụ việc lên Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị. Bí thư chỉ đạo nghiêm túc xem xét lại tất cả đơn thư.

Ông Long nói rằng: “Chiều hôm qua tôi đã nói chuyện qua điện thoại với Bí thư về việc này. Bí thư vẫn chỉ đạo phải kiểm tra thật nghiêm túc sự việc này cho đầy đủ”.

Hiện nay Thành phố giao cho Giám đốc Sở y tế khắc phục sai sót ở bệnh viện, nếu có quy định chưa phù hợp cần chấn chình kịp thời.

Ông Long cũng lưu ý: Việc tố cáo thường xuất phải từ hai yếu tố. Một là xuất phát từ động cơ đấu tranh chống tiêu cực như trường hợp của chị Nguyệt ở BV Hoài Đức, nhưng cũng có trường hợp tố cáo xuất phát từ những mâu thuẫn cá nhân”.

Ngay sau phần trả lời của Phó Ban tuyên giáo Thành ủy, ông Long liên tiếp nhận được những thắc mắc của các PV có mặt. Ví dụ như định mức chung cho một ca mổ là 6,5 triệu đồng là vô lý, bởi mỗi ca mổ dùng một loại thủy tinh thể khác nhau. Theo bác sỹ Thủy, thủy tinh thể của nước khác có giá chỉ bằng 1/10 so với giá của Mỹ.

Tuy nhiên, do không phải là người phụ trách về ngành y tế nên ông Long không thể trả lời thỏa đáng rất nhiều câu hỏi của PV.

Bên cạnh đó, sự việc tố cáo gian lận tại Bệnh viện mắt Hà Nội xảy ra một tuần nay, nhưng báo chí vẫn không thể tiếp cận được với phát ngôn từ Sở Y tế Hà Nội để có câu trả lời thỏa đáng.

Đông đảo các phóng viên đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội làm “cầu nối” trao đổi thông tin giữa Sở Y tế Hà Nội và các cơ quan báo chí. Đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội hứa sẽ cố gắng sắp xếp trong thời gian sớm nhất.

Theo Dương Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan