Vượt 4.000 km, đây là chiếc đèn Trung thu độc đáo nhất năm nay!

Ngày 15/09/2016 08:24 AM (GMT+7)

Đó là chiếc đèn Trung thu được Trung úy Nguyễn Viết Tưởng đang công tác tại Đảo Đá Lớn, Trường Sa tự tay làm và gửi về cho các con - con trai đầu 4 tuổi mới được gặp bố 2 lần và con trai thứ hai gần 1 tuổi chưa một lần gặp bố.

Nhiều người đã gọi món quà Trung thu của Trung úy Nguyễn Viết Tưởng là chiếc đèn lồng trông trăng đặc biệt nhất cả nước bởi suốt 13 năm công tác tại Trường Sa, đây là lần đầu tiên người lính này tự tay làm đèn lồng và đặc biệt hơn, đó lại là món quà anh gửi đến các con của mình: Cháu Khôi Nguyên (4 tuổi) và Việt Anh (gần 1 tuổi).

Bố là bộ đội Trường Sa, cháu Khôi Nguyên mới được gặp bố 2 lần còn em trai từ lúc chào đời đến nay vẫn chưa một lần gặp bố.

Trao đổi với Báo Gia đình & Xã hội về chiếc đèn lồng độc đáo, Trung úy Nguyễn Viết Tưởng xúc động tâm sự: "Chiếc đèn này được tôi làm từ hôm 2/8 đến 18/8 thì xong. Ý tưởng khiến tôi bắt tay làm là từ bài thơ "Quà Trung thu của ba" của tác giả Hồng Diệu, được nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ nhạc thành bài hát quen thuộc với thiếu nhi. Khi tình cờ nghe bài hát, lòng tôi trào lên nỗi bâng khuâng, thương nhớ nghĩ về các con mình. Do điều kiện công tác xa nhà nên những dịp lễ Tết hay Trung thu trước đó các cháu chưa bao giờ được nhận quà của bố. Nghĩ vậy, tôi quyết định sẽ làm một món quà tặng các con. Rất may, chiếc đèn lồng hoàn thiện đúng đợt có tàu ra đảo nên tôi có điều kiện gửi về cho các con".

Vượt 4.000 km, đây là chiếc đèn Trung thu độc đáo nhất năm nay! - 1

Bé Khôi Nguyên bên món quà của bố

Người lính có "thâm niên" 13 năm công tác tại Trường Sa tiết lộ, vật liệu để anh làm chiếc đèn lồng khá "độc, lạ". Bộ khung đèn lồng được anh tận dụng từ tre luồng vớt ở biển khơi, phơi khô, tỉ mỉ vót chẻ thành từng thanh mỏng. Giấy màu không có sẵn, Trung úy Tưởng dùng giấy A4 cắt dán vào thân đèn.

"Anh em đồng đội rất vui mừng và chia sẻ với tôi suốt quá trình làm món quà nhỏ cho con. Một số anh em mua giúp tôi vật liệu trong đất liền gửi tàu ra, các anh em khác cùng ngồi làm đèn lồng, người cắt dán, người tô vẽ những hình thù thật ngộ nghĩnh và tưởng tượng rằng các cháu nhỏ nhận được sẽ vui mừng đến thế nào", anh Tưởng nói.

Hành trình vượt gần 4.000km của chiếc đèn từ khâu vật liệu gửi từ Khánh Hòa gửi ra Trường Sa, từ Trường Sa vào Vũng Tàu, về TP HCM, ra Hà Nội, về Hải Phòng đến tay các con Trung úy Nguyễn Viết Tưởng là hành trình đong đầy kỉ niệm. Anh Tưởng chia sẻ, rất nhiều người đã hỗ trợ anh thì món quà mới có thể vượt sóng gió biển khơi về với đất liền.

Vượt 4.000 km, đây là chiếc đèn Trung thu độc đáo nhất năm nay! - 2

Trung úy Nguyễn Viết Tưởng

Mới đây, ba mẹ con chị Đỗ Thị Thơm - vợ Trung úy Nguyễn Viết Tưởng - đã được đón đến địa điểm chương trình "Bố ở đảo xa, con ở nhà có bạn" do Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân và Câu lạc bộ "Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương" tổ chức để nhận món quà đầy ý nghĩa này. Cháu Khôi Nguyên sau nhiều ngày hồi hộp nghe bố tiết lộ về món quà, khi tận mắt trông thấy chiếc đèn đã nhờ mẹ gọi điện ngay cho bố để khoe: "Bố ơi! con thích lắm, con vui lắm".

Trong khi em trai còn chưa biết nói, chỉ dõi ánh mắt tò mò vào ánh sáng lung linh tỏa ra từ chiếc đèn của bố thì bé Khôi Nguyên đã biết khám phá và reo lên khi phát hiện bên trong chiếc đèn còn có lá cờ Tổ quốc, xe tăng, tàu ngầm Kilo... Với Khôi Nguyên, món quà Trung thu ấy như chứa đựng cả một thế giới cổ tích diệu kì.

Nhìn các con xúm xít, đưa tay vuốt từng mép bìa cong cho phẳng rồi cùng các bạn rước chiếc đèn của bố gửi về từ đảo xa với nụ cười hồn nhiên, rạng rỡ... chị Thơm không giấu nổi ánh mắt rưng rưng. Chị tâm sự, đây là Trung thu mà gia đình chị sẽ không bao giờ quên được.

Bây giờ, ở Trường Sa đang bắt đầu mùa biển động. Trung úy Nguyễn Viết Tưởng chia sẻ, từ khi anh công tác ở đảo đến nay, mỗi dịp Trung thu thời tiết thường mưa gió, hiếm khi người lính đảo ngắm được trọn vẹn một vầng trăng tròn trên bầu trời trong và nhiều sao như khi ở đất liền. Nhưng kí ức tuổi thơ, niềm vui của các con mình, các cháu thiếu nhi ở hiện tại là niềm hạnh phúc vô bờ với anh và đồng đội.

Anh kể, mỗi khi rảnh rỗi, anh vẫn nghe và nhẩm theo những câu hát trong bài "Quà trung thu của ba": "Cha nói cha có quà/ Cho con Rằm tháng Tám/ Chiếc lồng đèn rất sáng/ Cha gửi từ đảo xa/ Đèn lồng nhỏ của cha/ Có cả một mái nhà/ Đỏ thắm cờ Tổ Quốc/ Cha gọi đó Trường Sa/ Trong trái tim của cha/ Có con và có mẹ".

Theo Thùy Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự