WHO cảnh báo nguy cơ ung thư từ xúc xích, thịt xông khói

Ngày 28/10/2015 08:45 AM (GMT+7)

Theo Tổ chức Y tế thế giới, những loại thịt chế biến công nghiệp như thịt xông khói, xúc xích, lạp xưởng có thể gây ung thư.

Việc sử dụng 50 g thịt chế biến công nghiệp mỗi ngày (tương đương gần hai lát thịt xông khói) làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng lên 18%.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhấn mạnh thịt vẫn là một nguồn dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Do đó Hiệp hội Ung thư châu Âu khuyến cáo chỉ nên giảm lượng thịt đỏ và thịt chế biến công nghiệp chứ không cần thiết phải ngưng hoàn toàn.

WHO cảnh báo nguy cơ ung thư từ xúc xích, thịt xông khói - 1

 Ảnh: Thinksotck

Thịt chế biến công nghiệp là gì?

Đó là những loại thịt được chế biến theo nhiều cách khác nhau như xông khói, phơi khô, ướp muối hoặc dùng chất bảo quản nhằm kéo dài thời gian sử dụng và tạo thêm hương vị mới cho món ăn.

Thịt chế biến công nghiệp bao gồm các loại như thịt xông khói, xúc xích, lạp xưởng, thịt muối và những loại thịt đóng hộp.

Chính những hóa chất sử dụng trong quá trình chế biến làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Nhiệt độ cao trong khi chế biến, chẳng hạn như khi nướng, có thể tạo ra các chất gây ung thư.

Ở Anh, tỉ lệ ung thư đại tràng vào khoảng 6/100 người. Nhưng nếu họ sử dụng hơn 50 g thit xông khói mỗi ngày thì nguy cơ ung thư tăng lên 18%, làm thay đổi tỉ lệ trên thành 7/100 người mắc ung thư.

Vì sao thịt đã qua chế biến lại nguy hiểm như vậy?

WHO đã đưa ra kết luận về các bằng chứng đáng tin cậy về vấn đề này.

WHO cảnh báo nguy cơ ung thư từ xúc xích, thịt xông khói - 2

Ăn quá nhiều thịt đỏ và thịt chế biến có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Hình minh họa. 

“Đối với mỗi người, nguy cơ ung thư đại tràng do việc ăn thịt đã qua chế biến gây ra không cao nhưng nguy cơ này càng tăng lên tỉ lệ thuận với lượng thịt sử dụng” - BS Kurt Straif, WHO, cho biết. Theo đó, mỗi năm có khoảng 34.000 người chết vì ung thư có liên quan đến việc sử dụng  nhiều thịt chế biến.

Thịt đỏ có giá trị dinh dưỡng cao, là một nguồn cung cấp sắt, kẽm và vitamin B12. Tuy nhiên WHO cũng đưa ra khuyến cáo việc sử dụng 100 g thịt đỏ một ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư lên 17%.

Làm thể nào để giảm tác hại?

GS Tim Key, Hiệp hội Ung thư Anh quốc, ĐH Oxford, cho biết không cần phải ngưng hẳn việc sử dụng thịt đỏ và thịt chế biến công nghiệp. Tuy nhiên cần phải giảm lượng sử dụng hằng ngày.

BS Teresa Norat, WHO, cho biết có rất nhiều nguyên nhân gây ra ung thư đại tràng. Để giảm nguy cơ ung thư, cần giảm lượng thịt ăn vào. Thay vào đó, chúng ta cần tăng khẩu phần nhiều chất xơ như rau, củ, trái cây, duy trì cân nặng hợp lý, giảm uống rượu và tránh lối sống thụ động. 

Theo Thanh Lan
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot