Xôn xao bức ảnh cha mẹ đi họp phụ huynh toàn ngồi lướt điện thoại

Ngày 12/09/2016 12:20 PM (GMT+7)

Thay vì ngồi lắng nghe giáo viên truyền đạt thông tin ngày đầu năm thì rất nhiều phụ huynh lại cắm cúi vào chiếc điện thoại.

Khi phụ huynh đi họp

Mới đây, trên một diễn đàn mạng xã hội đăng tải hình ảnh buổi họp phụ huynh với dòng chú thích: "Có thể bạn không tin nhưng đây là quang cảnh buổi họp phụ huynh lớp mẫu giáo". Không tin là bởi thay vì ngồi lắng nghe chia sẻ từ phía thầy cô thì nhiều bậc cha mẹ lại chăm chú nhìn vào điện thoại.

Xôn xao bức ảnh cha mẹ đi họp phụ huynh toàn ngồi lướt điện thoại - 1

Phụ huynh đi họp cho con.

Bức ảnh nhận được nhiều bình luận từ các thành viên mạng bởi đây là thực trạng không hiếm thấy thời gian gần đây.

Một bạn cho biết: "Mang tiếng đi họp cho con nhưng ai cũng cắm đầu vào điện thoại. Tôi đi họp phụ huynh chứng kiến nhiều rồi. Không có ý thức tôn trọng giáo viên"

Hay một ý kiến khác :"Thế mới thấy ảnh hưởng của công nghệ là không chừa một ai. Muốn được tôn trọng thì trước hết phải tôn trọng người khác".

Và một bình luận tương tự: "Xã hội thời công nghệ này nhìn mà thương bọn trẻ. Nhiều lúc thấy bố mẹ đưa đi ăn gọi đồ cho con, tay vẫn cầm điện thoại. Đồ ra đưa con ăn, tay vẫn điện thoại... lúc nào cũng điện thoại. Tình yêu thương vẫn còn nhưng sự quan tâm gần như rất ít".

Chị Lê Thanh Huyền, có con học lớp 3 tại một trường tiểu học ở Hà Nội chia sẻ: "Hôm qua tôi đi họp phụ huynh cho con. Cô giáo nghiêm lắm, không cho ai nói chuyện. Ai vừa nói gì bị nhắc luôn chứ không có chuyện cúi mặt vào điện thoại đâu. Họp cũng nhanh, đưa ra các vấn đề để giải quyết xong rồi thôi".

Trong khi đó, cũng có phụ huynh cho rằng điều này là bình thường: "Đến nghe cô giáo nhận xét góp ý tình hình con mình là thôi chứ. Ngồi nghe cô nhận xét mấy chục đứa thì đến bao giờ. Họp phụ huynh có gì đâu, chủ yếu là thông báo nộp tiền".

Đi họp chỉ là thủ tục?

Phụ huynh có tên P.H.D. ở Hà Nội nhận xét, nội dung cuộc họp phụ huynh không thực sự là cuộc trao đổi 2 chiều mà hầu như chỉ nhận thông báo của nhà trường thông qua giáo viên và ban phụ huynh. Mọi ý kiến phản hồi rất ít khi đến và được giải quyết từ thầy cô, nhà trường. "Có lần tôi đi họp cho đứa con út học cấp 1, tôi phản đối sự không minh bạch của việc xã hội hóa còn bị lãnh đạo nhà trường lấy ví dụ về sự thiếu hiểu biết", phụ huynh này bày tỏ.

Bởi vậy, các bậc cha mẹ đi họp phụ huynh chán là vì chỉ để lắng nghe và không dám phản ứng vì sợ ảnh hưởng đến việc học của con. Anh D. rất  mong họp phụ huynh là một buổi họp dân chủ, phụ huynh được nghe, được ý kiến và được phản hồi đầy đủ. 

Đồng thời : "Nhà trường phải có trách nhiệm, giải trình những thắc mắc một cách triệt để. Cái gì thuộc quy định phải trích dẫn, cái gì thuộc nhà trường phải rõ ràng, đồng thuận, tránh áp đặt và có thái độ kì thị khi bị phản ứng..." anh D. nhấn mạnh.

Thực tế không ít cha mẹ phản hồi tiêu cực về buổi họp phụ huynh hiện nay như chán, chẳng có gì, đi họp hay không cũng được... và đặc biệt là đi họp chỉ để thông báo nộp tiền.

Tuy nhiên, về phía giáo viên, nhiều thầy cô cho rằng "Mình đã cố gắng hết sức" để buổi họp phụ huynh diễn ra thành công tốt đẹp. Cô Phạm Thu Hằng, giáo viên cấp 1 ở Hải Dương chia sẻ, họp phụ huynh mà phụ huynh làm việc riêng là chứng tỏ họ không quan tâm đến những gì giáo viên nói. Bản thân cô Hằng cũng luôn trăn trở làm sao để họp phụ huynh luôn thành công, thu được nhiều ý kiến của mọi người. 

"Thay vì nói những cái xa vời hay giới thiệu về nhà trường thì tập trung nói về học sinh để bố mẹ quan tâm hơn. Còn chuyện phụ huynh làm việc riêng thì giáo viên không có quyền đánh giá, nhận xét thái độ của họ hay phản ứng lại với phụ huynh", cô Hằng chia sẻ.

Còn với cô Bùi Phương Thảo, một giáo viên cấp 2 cho biết, buổi họp phụ huynh ngày hôm qua 11/9  không thể nào quên vì phụ huynh tranh cãi nhau ầm ĩ. "Ai cũng tranh bày tỏ ý kiến và với một người làm giáo viên thì mình phải kiên nhẫn lắng nghe và giải đáp. Thậm chí, bản thân còn phải chấp nhận những lời nói khó nghe từ phía phụ huynh", cô Thảo bày tỏ.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h