Xôn xao hình ảnh người nhà cuốn chiếu, tự đưa thi thể người nhiễm HIV về nhà mai táng

Ngày 12/12/2016 10:38 AM (GMT+7)

Dù bệnh nhân tử vong do nhiễm HIV và bệnh viện đã đề nghị có xe đưa về nhà, nhưng gia đình không đồng ý và tự vận chuyển tử thi người thân về nhà.

Chiều 11/12, hình ảnh hai người đàn ông khiêng thi thể người thân đã được cuốn chiếu trên đường được đăng tải gây xôn xao dư luận. Theo một số nguồn tin, hình ảnh trên được chụp tại huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình và tử thi được đưa từ Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Bùi Văn Vanh – GĐ Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn xác nhận sự việc trên. Đồng thời ông Vanh cho biết: “Thực tế, bệnh nhân được nằm ở võng dù, dưới lót một cái chiếu chứ không phải cuốn chiếu, buộc dây để khiêng về nhà như một số thông tin đưa”.

Theo ông Vanh, đây là một bệnh nhân nam sinh năm 1983 quê ở xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. 

“Bệnh nhân vào viện trong tình trạng bị nhiễm HIV giai đoạn cuối, khi vào chỉ có 1 mẹ già đi theo chắm sóc. Khi bệnh nhân tử vong ở viện, chúng tôi có đề nghị đưa tử thi bệnh nhân xuống nhà xác, làm thủ tục để cho xe đưa bệnh nhân về, nhưng do tính chất nhạy cảm, nên gia đình đã nhờ hàng xóm đến đưa về và mai táng theo phong tục địa phương.

Xôn xao hình ảnh người nhà cuốn chiếu, tự đưa thi thể người nhiễm HIV về nhà mai táng - 1

Hình ảnh khiêng tử thi được lan truyền trên mạng.

Chúng tôi cũng thấy việc cuốn chiếu, khiêng thi thể về là rất phản cảm nhưng gia đình họ ở gần bệnh viện, chỉ cách khoảng hơn 1km, lại quyết tự đưa về như vậy rồi nên cũng rất khó. Đối với tất cả các bệnh nhân, khi tử vong tại bệnh viện chúng tôi vẫn bố trí xe đưa về, thậm chí quần áo mai táng chúng tôi cũng giúp luôn các gia đình không may có người tử vong”, ông Vanh chia sẻ.

Trước đó, dư luận cũng đã xôn xao về hình ảnh người đàn ông điều khiển xe máy chở thi thể em gái được cuốn trong chiếu chạy qua thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Nguyên nhân được xác định là do nhà quá nghèo và Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Sơn La sau đó đã rút kinh nghiệm về việc này.

Liên quan đến vấn đề vận chuyển bệnh nhân mắc những bệnh truyền nhiễm, trong đó có bệnh HIV/AIDS, ông Mai Trọng Khoa (Phó cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Bộ Y tế) cho hay quy định tại thông tư số 02/2009/TT-BYT của Bộ Y tế đã hướng dẫn vệ sinh trong hoạt động mai táng và hỏa táng người chết do HIV/AIDS thuộc các bệnh truyền nhiễm nhóm B.

Thi hài khi vận chuyển phải được bao bọc kín bằng các vật liệu không thấm nước và được vận chuyển bằng phương tiện riêng. Nếu vận chuyển bằng phương tiện vận tải giao thông đường không, đường thủy, đường biển hoặc đường sắt, thi hài phải được đặt ở buồng riêng và kín. Theo quy định của Bộ Y tế, bệnh viện không có nhiệm vụ vận chuyển tử thi.

Trường hợp người chết do mắc các bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B (trong danh mục các bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải cách ly theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế) hoặc thi hài đã bị thối rữa, trước khi vận chuyển, thi hài phải được khâm liệm theo quy định.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự