Yêu cầu Bộ Công an xử lý hành vi trục lợi tìm mộ liệt sĩ

Ngày 14/11/2013 23:06 PM (GMT+7)

Chính phủ yêu cầu Bộ Công an chủ động phối hợp xử lý kịp thời các hành vi trục lợi trong việc tìm kiếm, quy tập và xác định hài cốt liệt sĩ.

Tại văn bản 9522 ngày 11-11, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Bộ Công an chủ động phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan và các địa phương trong việc xử lý kịp thời các hành vi trục lợi trong việc tìm kiếm, quy tập và xác định hài cốt  liệt sĩ.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan và các địa phương trong việc thực hiện Quyết định 1237 ngày 27-7-2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo, Quyết định 150 ngày 14-1-2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, bảo đảm tính khoa học, chính xác.

Yêu cầu Bộ Công an xử lý hành vi trục lợi tìm mộ liệt sĩ - 1

Ông Nguyễn Thanh Thúy (tức “cậu Thủy”, người đứng) vừa bị bắt để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ tìm kiếm 73 hài cốt liệt sĩ tại Đắk Lắk

Trong tháng 9 vừa qua, Cục Người có công, Bộ LĐ-TB-XH đã phối hợp với Tổng cục An ninh II, Bộ Công an thực hiện xác minh, điều tra các thông tin có liên quan về việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ bằng ngoại cảm.

Từ đó, đã phát hiện một số dấu hiệu lừa đảo của các nhà ngoại cảm. Với những đối tượng lợi dụng chính sách để trục lợi, sẽ bị xử phạt theo Nghị định xử phạt hành chính. Hành vi lừa đảo sẽ bị xử lý hình sự.

Bộ LĐ-TB-XH đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ có sự tham gia của nhà ngoại cảm.

Hiện Bộ Quốc phòng đang chỉ đạo thực hiện đề án tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để tiếp tục quy tập  hơn 200.000 hài cốt liệt sĩ.

Từ năm 1976 đến nay, Bộ Quốc phòng đã quy tập được 939.426 hài cốt liệt sĩ và đã tổ chức an táng trọng thể tại 3.077 nghĩa trang trong cả nước. Chủ yếu việc quy tập liệt sĩ ở rừng núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và quá trình tìm kiếm quy tập cũng đã có 14 cán bộ chiến sĩ hy sinh và hơn 100 đồng chí bị thương.

Theo T.Dũng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan